Thứ Sáu, 19 tháng 9, 2014

[Giáo dục ] -Học sinh tố trường THPT Hùng Vương lạm thu nhiều khoản

(GDVN) - Phản ánh với phóng viên, nhiều HS khối lớp 11 – trường THPT Hùng Vương cho rằng, nhà trường đã đặt ra nhiều khoản thu bất hợp lý, bắt ép học sinh phải đóng.

Báo điện tử Giáo dục Việt Nam vừa nhận được phản ánh của một số em học sinh thuộc khối lớp 11 – trường THPT Hùng Vương, Q.5, TP.HCM về việc Ban giám hiệu nhà trường đã đặt ra nhiều khoản thu bất hợp lý.

Chi tiết hơn, em T. – một học sinh của khối lớp 11 cho biết, năm lớp 10, em phải đóng 100.000 đồng tiền làm thẻ học sinh, thẻ thư viện, nhưng trên thực tế lại không phát thẻ. Khi học sinh hỏi lại thì nhà trường lại bảo làm mất rồi, bắt đóng tiền làm lại.

Tháng nào, các học sinh cũng phải đóng 100.000 đồng tiền bảo trì phòng máy tính, 100.000 đồng tiền hỗ trợ giáo viên. Mà trên thực tế, các em học sinh cho rằng, phòng máy tính mỗi tháng chỉ sử dụng đúng 1 lần, có tháng lại không sử dụng. Máy tính thì có, mà mạng thì lại không, chờ mãi chẳng thấy bảo trì.

Khi học sinh và phụ huynh thắc mắc tiền hỗ trợ giáo viên là gì, trong khi họp phụ huynh có đóng rồi thì các giáo viên chủ nhiệm nói là không biết.


Trường THPT Hùng Vương - Q.5, TP.HCM

Sang tới năm học lớp 11 vừa được khai giảng cách đây vài tuần, các học sinh được thông báo đóng tiền thẻ thư viên 120.000 đồng, mà học đã được 1 tháng nhưng ‘chưa thấy mặt mũi cái thẻ ra sao’?.

Hồi tháng 7, học sinh được thông báo đóng học phí tháng 8, mà trên thực tế, tháng 8 được nghỉ 11 ngày, mà nhà trường không những không trừ lại tiền học những ngày này, mà còn bắt đóng thêm tiền học của nửa tháng 8.

Các giáo viên của trường lúc nào cũng hối thúc, bắt đóng tiền “thứ 6 thông báo đóng tiền, thì thứ 2 tuần sau bắt phải đóng ngay. Học sinh thắc mắc thì luôn bảo không biết. Nếu học sinh có lỡ đóng trễ thì bắt mượn tiền bạn cùng lớp để đóng. Đã từng có học sinh khóc, vì tiền cha mẹ làm thì ít, mà trường bắt đóng tiền thì nhiều, y như trường tư thục”.

Qua báo điện tử Giáo dục Việt Nam, các em học sinh mong muốn các cơ quan truyền thông tìm hiểu, lên tiếng để giúp cho các học sinh của trường THPT Hùng Vương hiểu rõ tường tận về những khoản thu nói trên.

Không có đủ thông tin?

Xung quanh những ý kiến, thắc mắc của học sinh, chiều ngày 17/9, thầy Nguyễn Vân Yên – Phó Hiệu trưởng trường THPT Hùng Vương, Q.5 đã cho rằng: Các em học sinh đã chưa có được đầy đủ thông tin, nên không hiểu rõ vấn đề, và đã suy đoán lung tung.

Chuyện khoản thu 120.000 đồng mà các em học sinh lớp 11 phản ánh là có thật, nhưng đây là khoản thu của 5 khoản, gồm: Giấy thi, sổ liên lạc, thẻ học sinh, thẻ thư viện, tiền lao động xã hội.

Ngay sau khi tiến hành thu khoản tiền này, trường đã làm và phát cho học sinh thẻ thư viện, thẻ học sinh đầy đủ. Có điều trong một số trường hợp, các em học sinh không chịu đi lấy, nên cứ nghĩ là trường chưa phát.

Về khoản tiền thu 100.000 đồng tiền bảo trì phòng máy, thầy Yên xác nhận là có khoản thu này, nhưng chỉ thu có 10.000 đồng/1 học kì, chứ không phải 100.000 đồng như học sinh phản ánh. Đây là khoản tiền trường dùng để duy trì, bảo dưỡng phòng máy vi tính. Trên thực tế, nhà trường có phòng máy tính có nối mạng internet theo đúng tiêu chuẩn quy định của cơ quan có thẩm quyền.

Việc các em học sinh phản ánh tháng 8 nghỉ 11 ngày, nhưng trường vẫn thu tiền học đủ tháng, thầy Yên giải thích: Việc tháng 8 nghỉ 11 ngày là có thật. Đây là khoảng thời gian được Sở và Bộ GD&ĐT cho phép. Các em học sinh trong thời gian này sẽ phải học hướng nghiệp, học giáo dục quốc phòng, học chính trị tư tưởng, văn hóa…

Thế nhưng, trên thực tế, học phí trong tháng này, trường Hùng Vương chỉ thu có 1,5 tuần, chứ không phải giống như học sinh phản ánh với báo chí.

Đối với khoản tiền thu hỗ trợ giáo viên, thay mặt cho Ban Giám hiệu nhà trường, thầy Yên đã chính thức bác bỏ thông tin này, và cho rằng đây là “một thông tin bịa đặt vô căn cứ”.

Cho tới nay, ngoài khoản tiền học phí thu đúng theo quy định của Nhà nước, trường THPT Hùng Vương chỉ mới thu có khoản tiền 120.000 đồng của 5 khoản cần đóng, tiền bảo hiểm y tế và bảo hiểm tai nạn (thu hộ cho cơ quan bảo hiểm).

Thầy Nguyễn Vân Yên – Phó Hiệu trưởng trường THPT Hùng Vương nhấn mạnh: Với 3.500 học sinh và gần 200 thầy cô giáo, cán bộ, công nhân viên của trường, trường cam kết chỉ thu những khoản tiền và học phí đúng theo quy định của Nhà nước, và thỏa thuận giữa phụ huynh và nhà trường.

“BGH trường Hùng Vương luôn sẵn sàng tiếp đón, giải thích cặn kẽ cho bất kì phụ huynh, học sinh nào nếu như có những thắc mắc về những khoản tiền thu đầu năm học của các em học sinh. Nếu phát hiện thấy có sai phạm, chúng tôi sẽ xử lý rất nghiêm khắc” – thầy Yên thông tin tiếp.

Mặc dù còn một số vấn đề cần tiếp tục làm rõ, tuy nhiên trong vụ việc này, giữa giáo viên với học trò đã không có được mối liên hệ tốt nhất. Các giáo viên chủ nhiệm đã cung cấp thiếu thông tin, mập mờ trong một số trường hợp và việc này là có lý do.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét