Thứ Tư, 17 tháng 9, 2014

[Pháp luật ] -Tái diễn tình trạng trộm cáp viễn thông

(Cadn.com.vn) - Tời gian qua, tình trạng trộm cáp viễn thông vẫn thường xuyên xảy ra trên địa bàn H. Hòa Vang (Đà Nẵng), nhất là ở các địa bàn vùng sâu, vùng xa, dân cư thưa thớt. Thủ đoạn của bọn tội phạm cũng rất tinh vi, chỉ ra tay vào ban đêm và thực hiện ở nhiều địa điểm khác nhau nên công tác truy xét gặp không ít khó khăn...

Tháng 6-2014, TAND H. Hòa Vang đã mở phiên tòa xét xử, tuyên án các bị cáo Nguyễn Nam Kha (1993), Lê Đức Hưng (1994, cùng trú xã Đại Hưng, H. Đại Lộc, Quảng Nam) với tổng hình phạt 66 tháng tù giam về tội "Trộm cắp tài sản". Các bị cáo trên đã thực hiện nhiều vụ cắt trộm cáp điện thoại tại địa bàn các thôn Thạch Nham Tây (xã Hòa Nhơn), thôn 5 (xã Hòa Khương), Yến Nê (xã Hòa Tiến).

Thủ đoạn hoạt động của chúng cũng rất tinh vi, trước khi thực hiện phi vụ, chúng chở nhau đến vùng dân cư thưa thớt "trinh sát" mục tiêu. Sau đó, chuẩn bị kềm, dao quắm, bao tải... chờ đến nửa đêm ra tay thực hiện. Nếu đường cáp nằm trên cao, bọn chúng leo lên trụ, dùng kềm tháo ốc đấu nối hạ thấp đường cáp, sau đó chặt thành từng đoạn nhỏ rồi tìm khu vực đồi núi đốt lấy lõi đồng, bán cho các điểm thu mua phế liệu...

Đến cuối tháng 8, tình trạng trộm cáp tiếp tục tái diễn tại địa bàn các thôn An Trạch, Dương Sơn (xã Hòa Tiến), Phước Hưng (xã Hòa Nhơn) với tổng chiều dài 130m cáp 200 đôi. Không những gây thiệt hại về kinh tế cho các doanh nghiệp viễn thông, mà còn làm làm tê liệt hàng trăm thuê bao của khách hàng trong một thời gian nhất định, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Dù hầu hết các vụ việc đã được đơn vị chủ quản xử lý, khắc phục kịp thời, nhưng nếu tình trạng này kéo dài chắc chắn không chỉ ảnh hưởng đến uy tín nhà mạng, công việc của người dân mà còn gây phức tạp về ANTT.

Theo ông Nguyễn Sự, một người dân ở xã Hòa Nhơn cho biết, sở dĩ cáp viễn thông luôn bị các đối tượng trộm nhòm ngó vì đây là của "giữa trời", trải dài qua nhiều địa bàn vắng nên rất khó quản lý. Bên cạnh đó, nguyên nhân của tình trạng trộm cáp là do nhận thức của các đối tượng về tầm quan trọng an ninh quốc gia của đường truyền viễn thông còn rất hạn chế.

Kẻ gian chỉ nghĩ đơn thuần là trộm để lấy đồng bán, không lường hết được hậu quả nghiêm trọng do hành vi chúng gây ra. Bên cạnh đó, hầu hết những điểm thu mua phế liệu đều viện lý do như khi đối tượng đưa lõi đồng đến bán đã đốt cháy vỏ bọc bên ngoài nên không thể biết được đó là loại dây gì mà tố cáo tội phạm.

Về vấn đề này, anh Đặng Văn Vinh, Trưởng CAX Hòa Tiến đề nghị, song song với việc xử lý các đối tượng trộm cáp thì cần phải có chế tài xử phạt mạnh hơn với hành vi tiêu thụ của gian và không tố giác tội phạm đối với các chủ cơ sở thu mua phế liệu. Để ngăn ngừa tình trạng này, cần có sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và quần chúng nhân dân trong việc tố giác tội phạm.

Theo chúng tôi, chính quyền cơ sở cần phối hợp ngành chủ quản có chính sách khen thưởng kịp thời cho những tin báo hữu ích. Đi liền đó, ngành chủ quản cần hình thành một cơ chế hữu hiệu cùng với lực lượng CA điều tra, làm rõ và nghiêm trị những kẻ có hành vi trộm cắp vật tư, hủy hoại tài sản của Nhà nước. Có như vậy, mới mong ngăn chặn hiệu quả tình trạng trộm cáp viễn thông đang diễn ra tràn lan như hiện nay.

An Dương


0 nhận xét:

Đăng nhận xét