Thứ Tư, 10 tháng 9, 2014

[Xã hội] -Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng: Xử lí nghiêm các vi phạm, tăng trách nhiệm nhằm bảo đảm ATGT và đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án

Chương trình “Dân hỏi – Bộ trưởng trả lời” tối 7/9, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Đinh La Thăng trả lời thẳng thắn nhiều câu hỏi bức xúc của dân…

Dân hỏi về giải pháp an toàn cho người khi tham gia giao thông, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết: Trong dịp nghỉ Quốc khánh, tai nạn giao thông cao hơn cùng kì năm ngoái, số vụ giảm nhưng số người chết tăng (15 người), số người bị thương tăng (14 người). Cá nhân tôi, cả ngành Giao thông và nhân dân vô cùng đau xót. Thời gian tới, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT phối hợp với các địa phương tiếp tục thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp về đẩy mạnh, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, tập trung đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm, cũng như hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật, tăng cường trách nhiệm, chống tiêu cực trong lực lượng thực thi công vụ, đăng kiểm, sát hạch cho đội ngũ lái xe. Bộ GTVT sẽ trình Chính phủ sửa đổi Nghị định tăng cường xử lí vi phạm hành chính tối đa với các hãng xe, chủ phương tiện; tăng trách nhiệm các cơ quan quản lí nhà nước… Đồng thời, bổ sung sửa đổi Nghị định về điều kiện kinh doanh vận tải, trong đó tăng cường điều kiện bảo đảm an toàn giao thông.


Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng.

Có hay không nguyên nhân từ lỗ hổng quản lí giữa 2 chiều bến bãi, ai chịu trách nhiệm về sinh mạng người bị nạn vụ tai nạn thương tâm ở huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai? Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định: Trong các văn bản quy phạm pháp luật về giao thông không có lỗ hổng; trách nhiệm này thuộc doanh nghiệp vận tải, lái xe không tuân thủ quy định, đi không đúng luồng tuyến, chở quá số người quy định, chạy quá tốc độ… dẫn đến tai nạn. Trách nhiệm trực tiếp là Sở GTVT Hà Nội, nơi cấp phép kinh doanh, cấp phù hiệu xe cũng như thỏa thuận về luồng tuyến. Sở có trách nhiệm giám sát qua hộp giám sát hành trình, bảo đảm xe đi đúng quy định. Sở GTVT tỉnh Lào Cai cũng phải chịu trách nhiệm kiểm tra, giám sát các phương tiện lưu thông trên địa bàn; lực lượng tuần tra cũng phải chịu trách nhiệm về việc kiểm tra, xử lí kịp thời các vi phạm. Nếu từng khâu chấp hành đúng chức trách, chắc chắn chiếc xe đó chỉ đến Lào Cai, không lên Sa Pa và vụ tai nạn không xảy ra.

Về biện pháp ngăn chặn tình trạng các trạm cân lưu động không thực hiện đúng và quản lí các xe quá khổ, quá tải, Bộ trưởng Thăng cho biết: Đây là “cuộc chiến” phức tạp và gay go giữa các lợi ích, song Bộ GTVT quyết tâm bảo vệ bằng được hạ tầng cũng như chất lượng, bảo đảm an toàn giao thông. Sắp tới, việc kiểm soát xe quá trọng tải được thực hiện quyết liệt và đồng bộ hơn đến khi cơ bản hết tình trạng vượt tải trọng. Bộ sẽ tập trung nâng cao chất lượng chống tiêu cực trong kiểm soát tải trọng phương tiện, đây chính là lực lượng thực thi công vụ Cảnh sát Giao thông và Thanh tra Giao thông, tránh tình trạng tiêu cực, bảo kê cho các phương tiện vượt trạm cân. Đồng thời, tăng xử lí xử phạt tối đa, phạt lũy tiến việc chở quá tải trọng; sẽ lắp thêm các trạm cân cố định tại những trạm thu phí BOT.

Về “đường bay vàng”, giảm thời gian bay, tiết kiệm gần 300 triệu USD mỗi năm, giá dịch vụ rẻ hơn, Bộ trưởng Thăng khẳng định, không có đường bay nào là vàng cả, mà là đường bay thẳng, nằm trong các giải pháp mà Bộ GTVT đang triển khai. Đường bay thẳng đặt mục tiêu an toàn là số 1, hiệu quả cho các doanh nghiệp, chi phí giảm bớt thì chắc chắn người dân sẽ được hưởng. Tất nhiên, để thực hiện tốt, các sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất phải đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn hạ tầng để thực hiện các chuyến bay thẳng.

Về tình trạng chậm tiến độ hơn 3 năm của Dự án đường Quốc lộ 5B từ Hà Nội đi Hải Phòng, Bộ trưởng Đinh La Thăng nêu rõ, Dự án triển khai chậm so với kế hoạch do nhiều yếu tố khách quan và chủ quan, nhưng chính là do năng lực của nhà thầu yếu kém. Bộ GTVT sẽ có biện pháp phù hợp để các nhà thầu không chậm tiến độ. Bộ đã yêu cầu chủ đầu tư thay thế nhà thầu kém năng lực về tài chính và thi công; phối hợp với các địa phương giải phóng mặt bằng kịp thời; khẩn trương điều động thêm lực lượng, máy móc thiết bị… Nay tiến độ đã được điều chỉnh; dự kiến cuối năm 2014 thông xe trên địa phận Hải Phòng, đến tháng 7/2015 hoàn thành đoạn qua Hưng Yên, Hải Dương và cuối năm 2015 sẽ thông toàn tuyến.

Mai Phương (Ghi)


0 nhận xét:

Đăng nhận xét